รมว.อุตสาหกรรม นำคณะฯ เยือนแดนอาทิตย์อุทัย รุดหารือความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมไทย-ญี่ปุ่น


รมว.อุตสาหกรรม นำคณะขุนพลกระทรวงอุตฯ เยือนแดนอาทิตย์อุทัย รุดหารือความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมของ 2 ประเทศ ทั้ง SMRJ, JTECS และ NEDO สานต่อนโยบายลงทุน ด้านการเชื่อมโยงธุรกิจ การจับคู่ธุรกิจระหว่างกัน การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ และการหารือแนวทางการพัฒนาความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงาน

รมว.อุตสาหกรรม นำคณะฯ เยือนแดนอาทิตย์อุทัย รุดหารือความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมไทย-ญี่ปุ่น

27 กันยายน 2562 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดโอกาสให้ ประธานองค์การสนับสนุน SME แห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) นายโทโยนากะ อัตซิชิ พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมคารวะและหารือแนวทางการพัฒนา SME ร่วมกันผ่านรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ โครงการพัฒนานักวินิจฉัย และโครงการ T-Goodtech ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศสามารถเชื่อมโยงธุรกิจในรูปแบบ B2B โดยใช้ระบบ IT รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเชื่อมโยงธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างกัน โดยที่ผ่านมาก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนจากการจับคู่ธุรกิจกว่า 300 ล้านบาท โดยทั้ง 2 หน่วยงานยืนยันจะพัฒนาความร่วมมือเพิ่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจระหว่างกันเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ 2 เท่าจากเดิม

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรมประเทศไทย และ JTECS โดยมี คุณทาเคชิ อุชิยามาดะ chairman ของ JTECS และ Chairman ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส จำกัด คุณฮาจิเมะ คูวาตะ President ของ JTECS ร่วมลงนามในครั้งนี้ ซึ่งการลงนามในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยผลักดันให้การจัดตั้ง Consortium เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในเวลาอันใกล้นี้ และในโอกาสนี้ยังได้กล่าวขอบคุณที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ที่สนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลไทยเป็นอย่างดี ด้วยการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้กับโรงงานในประเทศไทย ที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ถึงปีละกว่า 750,000 คัน พร้อมทั้งแสดงความยินดีหากทาง Toyota มีคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้การต้อนรับ นายอิชิซูกะ ฮิโรอากิ ประธานองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEDO) พร้อมด้วยคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือแนวทางการพัฒนาความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงานผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการสาธิตการรีไซเคิลซากรถยนต์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม คัดแยกและรีไซเคิลวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่เป็นการร่วมมือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และโครงการสาธิตการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์จากซากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่งมีการลงนาม MOU ร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) โดยทั้ง 2 โครงการทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานจากการนำเอาชิ้นส่วน/วัตถุดิบจากการรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ในระบบอุตสาหกรรม อาทิ การจัดการซาก การคัดแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปรีไซเคิล และการผลิตสินค้าจากวัตถุดิบรีไซเคิล ซึ่งจะทำให้มีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น และยังได้มีการหารือความร่วมมือ ภายใต้นโยบาย Bio Economy, Circular Economy และ Green Industry เพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของทั้ง 2 ประเทศ ภายใต้นโยบายการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป


Source: ภาพ-ข่าว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save