CBS 2 เครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการข้อมูลของ PEA


เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับยุค Disruptive Technology อาจทำ ให้ธุรกิจเก่าๆ ได้รับผลกระทบ PEA จึงต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานด้วยการขับเคลื่อนองค์กรสู่ Digital Utility ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำ งานรวมถึงมีระบบการบริหารจัดการฐานข้อมูลแบบเรียลไทม์และถูกต้องแม่นยำ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำ คัญที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัลแบบ PEA

CBS 2 เครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการข้อมูลของ PEA

รู้จัก CBS 2 เครื่องมือบริหารจัดการฐานข้อมูลในยุคดิจิทัล

ด้วยจำนวนลูกค้ากว่า 20 ล้านราย ระบบฐานข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญมากของ PEA ที่ต้องการจัดการบริหารอย่างเป็นระบบ ซึ่ง CBS หรือระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักที่คน PEA รู้จักในชื่อ “SAP” จะเป็นเครื่องมือช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาล และมีความไดนามิกได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงระบบการบริหารไฟฟ้าขัดข้อง (Outage Management System) เพื่อแก้ปัญหาไฟดับ ไฟฟ้าขัดข้องด้วย

ก่อนหน้า CBS 2 ทาง PEA เริ่มใช้ระบบ CBS 1 หรือ รซธ. ระยะที่ 1 มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 เป็นการใช้ซอฟต์แวร์ SAP เวอร์ชัน 4.7 ปัจจุบันกำลังจะหยุดให้บริการเนื่องจากไม่ตอบโจทย์การทำงานรูปแบบใหม่ๆ ได้เพียงพอ ทำให้ต้องอัปเกรด SAP เป็นเวอร์ชัน ECC 6.0 on HANA เพื่อให้การทำงานไม่สะดุดและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น เรียกการอัปเกรดนี้ว่า ‘Technical Upgrade’ แม้จะเปลี่ยนจาก CBS 1 มาเป็น CBS 2 แต่ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกัน คือ SAPมีหน้าตาเหมือนเดิมเกือบ 90% จึงทำงานในรูปแบบเดิมได้ ไม่มีปัญหา

นอกจากเป็นฐานข้อมูลสำคัญทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลหลักของระบบใน PEA ทั้งหมด CBS 2 แล้วยังเป็นทรัพย์สินของ PEA คือไม่ใช่ระบบเช่าอีกต่อไป ทำให้อัปเกรดเพื่อรองรับการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้

‘Train the Trainer’ เตรียมความพร้อมพัฒนาคน

อีกสิ่งสำคัญเมื่อมีการนำระบบใหม่เข้ามาใช้งานคือ ต้องพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมพร้อมรองรับ ซึ่ง PEA เรียกว่า The Trainer ที่จะเป็นตัวแทนของ PEA เข้าอบรมจากบริษัทผู้รับจ้างจัดทำระบบเพื่อนำไปฝึก ถ่ายทอด และอบรมให้กับทุกหน่วยงานของ PEA ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าเขต ไฟฟ้าหน้างาน ในสังกัดการไฟฟ้าสาขาย่อย เพื่อให้เกิดการใช้งาน CBS 2 อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพตาม Digital Utility ของ PEA

ผู้เป็น The Trainer มาจากการคัดเลือกของทีม Change ที่รับผิดชอบในการบริหารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นตัวแทนขยายผลแก่พนักงานของ PEA ในพื้นที่ภูมิภาคทั้ง 74 จังหวัด โดย The Trainer จะต้องเป็นผู้รู้จริง ทำจริง เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆ และถ่ายทอดสู่พนักงานคนอื่นๆ ได้ดี โดยจะเริ่มอบรมตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การไฟฟ้าดิจิทัล

Digital Utility จึงจัดให้มีโครงการ CBS 1 (รซธ. ระยะที่ 1) สู่ CBS 2 (รซธ. ระยะที่ 2) ดังนี้

2554 : เริ่มใช้ CBS 1 (รซธ. ระยะที่ 1) ซอฟต์แวร์ SAP เวอร์ชัน 4.7 2562 : เปลี่ยนสู่ CBS 2 (รซธ. ระยะที่ 2) มีการจัดทำ Technical Upgrade SAP จากเวอร์ชัน 4.7 เป็น ECC 6.0 on HANA (พฤษภาคม 2562)

2563 : นำระบบบริหารไฟฟ้าขัดข้อง (Outage Management System : OMS) ระบบงานรับชำระเงิน พิมพ์หนังสือแจ้งค่าไฟฟ้า และใบเสร็จรับเงิน (Bill Printing and Payment Management : BPM) ออกใช้งาน


Source: นิตยสาร Electricity & Industry Magazine ปีที่ 27 ฉบับที่ 1 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 โดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save