เอ็กโก กรุ๊ป ส่อไม่ต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP 3 แห่ง


เจ เพาเวอร์ หารือกับพันธมิตรร่วมทุน เอ็กโก กรุ๊ป อาจไม่ต่ออายุโรงไฟฟ้าผู้ผลิตรายเล็กประเภทพลังงานความร้อนร่วม 3 โรง คือ โรงไฟฟ้าสมุทรปราการโคเจนเนอเรชั่น โรงไฟฟ้ากัลฟ์ และโรงไฟฟ้าหนองแค คิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 360 เมกะวัตต์ เนื่องจากเงื่อนไขการต่ออายุโรงไฟฟ้าเอสพีพีใหม่ไม่คุ้มการลงทุน โดยจะต้องสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ และกฟผ. จะลดการรับซื้อลงจากเดิม 90% เหลือเพียง 30%

เอ็กโก กรุ๊ป ส่อไม่ตออายุโรงไฟฟ้า SPP 3 แห่ง

แหล่งข่าวการไฟฟ้าเปิดเผย บริษัท เจ เพาเวอร์ (ประเทศไทย) หารือพันธมิตรร่วมทุน บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ว่าอาจจะไม่ต่ออายุโรงไฟฟ้าผู้ผลิตรายเล็กประเภทพลังงานความร้อนร่วม (SPP Cogeneration) 3 โรง คือ โรงไฟฟ้าสมุทรปราการ โคเจนเนอเรชั่น จ.สมุทรปราการ โรงไฟฟ้ากัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จ.สระบุรี และโรงไฟฟ้าหนองแค โคเจเนอเรชั่น จ.สระบุรี คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 360 เมกะวัตต์ เนื่องจากเงื่อนไขการต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP ใหม่ไม่คุ้มการลงทุน จากเงื่อนไขการต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP ซึ่งต้องสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ และทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะมีการลดการรับซื้อ ซึ่งจากเดิมรับซื้อที่ 90% จะเหลือเพียง 30% เท่านั้น รวมถึงราคารับซื้อไฟฟ้าสอดคล้องเชื้อเพลิง เช่น ก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 2.80 บาทต่อหน่วย ทำให้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP ต้องมีลูกค้ารับซื้อไฟฟ้าเพิ่ม เพื่อชดเชยที่ทาง กฟผ. รับซื้อลดลง

ทั้งนี้โรงไฟฟ้า SPP ทั้ง 3 โรง เป็นการร่วมทุนระหว่าง เจ เพาเวอร์ (ประเทศไทย) ถือหุ้น 49% ส่วนเอ็กโก กรุ๊ป ถือหุ้น 50% และอีก 1% ถือหุ้นโดยมิตเพาวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยจะทยอยสิ้นสุดอายุสัญญาการซื้อขายไฟฟ้ากับทาง กฟผ. ในช่วงปี 2562-2564

อย่างไรก็ตาม ทางเอ็กโก กรุ๊ป แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาและศึกษารายละเอียดว่าจะมีการต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP ทั้ง 3 โรงดังกล่าวหรือไม่ ส่วนโรงไฟฟ้าเอ็กโก้ โคเจนเนอเรชั่นมีความเป็นไปได้สูงที่จะต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP โดยปัจจุบันมีการเตรียมความพร้อมอยู่

สำหรับโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 117 เมกะวัตต์ ซึ่งขายไฟฟ้าให้กับทาง กฟผ. 60 เมกะวัตต์ มีเอ็กโก กรุ๊ป ถือหุ้น 80% และเจ เพาเวอร์ถือหุ้นส่วนที่เหลือ โดยโรงไฟฟ้าโรงนี้จะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2567


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save