ต่อยอดงานวิจัย สกสว. ใช้ AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัยในโรงงาน CP


ความคืบหน้าการผลิตหน้ากากอนามัยของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย CP ล่าสุดขณะนี้ ทางโรงงานเริ่มเดินเครื่องทดลองการผลิต โดยมีการนำผลงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ CiRACORE Platform ไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัยก่อนบรรจุลงซอง ด้วยการใช้ AI ในระบบ automation ที่ไม่ใช้แรงงานคน ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 3 ล้านชิ้นต่อเดือน

โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยของ CP

รศ.ดร.ศิริเดช บุญแสง คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เปิดเผยว่า วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง สจล. เป็นหน่วยงานของคณะที่ทำงานร่วมมือกับ CP ในการช่วยออกแบบระบบตรวจสอบคุณภาพ และใช้เครื่องมือวัดการตรวจสอบคุณภาพวัสดุที่ผลิตหน้ากากอนามัย

โดยนำระบบเทคโนโลยี AI มาใช้ในกระบวนการผลิตหน้ากากและมาช่วยตรวจสอบคุณภาพ ให้หน้ากากปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งาน คุณภาพดี เช่น ส่วนประกอบของหน้ากาก หูคล้องหน้ากาก เหล็กกดจมูก AI จะทำให้ชุดประกอบหน้ากากอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและปลอดภัย

นับถึงวันนี้โรงงานหน้ากากอนามัยของ CP เดินหน้าก่อสร้างมาจนถึงขั้นตอนที่เริ่มมี “หน้ากากอนามัย” ตัวเป็นๆ จับต้องได้ออกมาให้เห็นแล้ว ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงทดสอบ ทดลอง แต่ก็ดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้คุณภาพเพียงพอ ก่อนจะเริ่มเดินเครื่องผลิตหน้ากากอนามัยจริง เพื่อแจกฟรีให้กับคนไทย บรรเทาปัญหาขาดแคลนในสถานการณ์โควิด-19

ต่อยอดงานวิจัย สกสว. ใช้ AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัยในโรงงาน CP

นี่เป็นผลงานจากโครงการวิจัย “การพัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีฐานด้านการบูรณาการระบบ เพื่องานหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับใช้งานในระบบอุตสาหกรรม 4.0” โดย รศ.ดร.ศิริเดช บุญแสง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นหัวหน้าโครงการ ภายใต้การสนับสนุนโดย สกสว. นอกจากนี้ผลงานวิจัยของโครงการดังกล่าว ยังได้รับการตีพิมพ์ลงใน RSC advance ของ อังกฤษ ในระดับ Q1 อีกด้วย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save