วิศวฯ จุฬาฯ ส่งมอบกองทัพหุ่นยนต์ปิ่นโตช่วยบุคลากรทางการแพทย์กู้วิกฤติ COVID-19 รอบใหม่ทั่วประเทศ


ส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโตและหุ่นยนต์กระจก

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมนิสิตเก่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท HG Robotics จำกัด และบริษัท Obodroid จำกัด ซึ่งส่งมอบโดยศาสตราจารย์ดร.สุพจน์ เดชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา วัณณสุโภ-ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหลักสูตรวิศวกรรมนานาชาติ (ISE) และบุคลากรที่เกี่ยวข้องร่วมกันส่งมอบหุ่นยนต์น้องปิ่นโตเป็นล็อตสุดท้าย ซึ่งที่ผ่านมาทางวิศวฯจุฬาฯ ได้ทำการจัดส่งหุ่นยนต์ขนส่งในพื้นที่ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 200 ตัว และระบบสื่อสารทางไกล หุ่นยนต์กระจก กว่า 1,000 ตัว ลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ของไทย พร้อมรับกับการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19

ศาสตรจารย์ ดร.สุพจน์ เดชวรสินสกุล

ศาสตรจารย์ ดร.สุพจน์ เดชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการมอบหุ่นยนต์ขนส่งในพื้นที่ติดเชื้อ ปิ่นโต และระบบสื่อสารทางไกล กระจก แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ต้องรับหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ในการระบาดรอบแรกนั้นพบว่าได้รับการประเมินผลจากบุคลากรทางการแพทย์ว่าสามารถลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและดูแลผู้ป่วยติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งตรงต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจของ วิศวฯ จุฬาฯ ที่มุ่งอุทิศองค์ความรู้ที่มีเพื่อช่วยเหลือภาคสังคมในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไทย

“การจัดส่งหุ่นยนต์ น้องปิ่นโต และระบบสื่อสารทางไกล กระจก ในครั้งนี้ ถูกส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลที่ติดต่อมาในโครงการ CURoboCovid จนครบทั่วประเทศ นอกจากนี้เราได้ทำการจัดส่งหุ่นยนต์น้องปิ่นโต และระบบสื่อสารทางไกลอย่างหุ่นยนต์กระจก เพื่อเป็นการรับมือกับการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 เราได้ส่งมอบเพิ่มเติมให้กับโรงพยาบาลสนาม จังหวัดสมุทรสาคร โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลนครปฐม เพื่อลดความเสี่ยงและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการรักษาพยาบาลให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วย COVID-19 ปัจจุบันราได้มีการส่งมอบหุ่นยนต์ ปิ่นโตร่วม 200 ตัวและระบบสื่อสารทางไกล กระจก กว่า 1,000 ตัว ไปทั้งหมด 140 โรงพยาบาลทั่วประเทศไทย”

หุ่นยนต์ปิ่นโต (Quarantine Delivery Robot)

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ปิ่นโต (Quarantine Delivery Robot) หรือหุ่นยนต์พัฒนาเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกลเพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ได้รับการพัฒนาโดยทีม CU-RoboCovid ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิศวฯ จุฬาฯ Mi Workspace, HG Robotics และ Obodroid ได้รับการทดลองจริง เก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงกว่า 10 โรงพยาบาล เพื่อให้ตรงตามการใช้งานและความต้องการมากที่สุด ภารกิจหลักงานของหุ่นยนต์ปิ่นโตคือ 1.ขนส่งอาหาร ยาเวชภัณฑ์ให้กับคนไข้ โดยการใช้ระบบขับเคลื่อนหุ่นยนต์บนรถเข็นควบคุมทางไกล ทำให้บุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงน้อยลง ลดจำนวนครั้งที่ต้องเข้าไปอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และยังสามารถคอยดูแลความเคลื่อนไหวของคนไข้ได้อย่างใกล้ชิด 2.ช่วยในการสื่อสารระยะไกล ด้วยหน้าจอที่ติดอยู่บริเวณรถเข็นควบคุมทางไกล ทำให้แพทย์และพยาบาลสามารถดูแลคนไข้ได้ตลอดโดยที่ระบบนี้จะช่วยลดทั้งอุปกรณ์การแพทย์ที่ต้องทิ้งทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนโซนการตรวจและลดระยะเวลาการเข้าใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ นี้จะเป็นการช่วยการลดความเสี่ยงเพิ่มประสิทธิภาพ

ส่วนระบบสื่อสารทางไกลกระจก (Quarantine Tele-Presence) นั้นเป็นระบบผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์สู้ภัย COVID-19 เสมือนกระจกที่แสดงภาพและเสียงบุคคลในการสื่อสารกันคุณหมอและพยาบาลสามารถติดต่อสื่อสารและสังเกตอาการของผู้ป่วยได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปใกล้ผู้ป่วยในหอผู้ป่วย ลดอัตราการเสี่ยงติดเชื้อ จากการต้องเข้าไปในหอผู้ป่วยเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือมากเกินไป อีกทั้งนี้จะเป็นการลดจำนวนอุปกรณ์การแพทย์บางส่วน ในการเข้าไปให้บริการคนไข้ในแต่ละโซน

ดังนั้นหุ่นยนต์ปิ่นโตและหุ่นยนต์กระจก จะเป็นตัวช่วยบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ที่จะเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าถึงผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 และผู้ป่วยที่เป็นโรคที่สามารถติดเชื้อได้โดยง่ายเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคลากรทางแพทย์ติดเชื้อไปด้วย ทั้งยังเป็นการลดจำนวนการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิดอาทิ ชุด PPE และอุปกรณ์อื่น ๆ จำนวนมากที่ไม่สามารถใช้ซ้ำได้ แต่หุ่นยนต์ปิ่นโตและกระจกสามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อและนำมาใช้ใหม่ได้


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save