กฟผ. พร้อมเปิดประมูลราคา จัดหา-นำเข้า LNG คาดเปิดประมูลได้ไตรมาศแรก ปี 64


กฟผ. พร้อมเปิดประมูลราคา จัดหา-นำเข้า LNG คาดเปิดประมูลได้ไตรมาศแรก ปี 64

กฟผ. พร้อมกลับมานำเข้า LNG แบบประมูลอีกครั้ง ตามมติ กบง. ที่ให้ กฟผ. นำเข้า LNG ในปี 2564 – 2566 ได้ในปริมาณรวมไม่เกิน 5.5 ล้านตัน เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ทั้งโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ หรือโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา คาดสามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงมติการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ว่า ที่ประชุมรับทราบแผนการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) เพื่อใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้ากับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ระหว่างปี 2564 – 2566 อันประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ หรือโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ราณี โฆษิตวานิช
นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

กฟผ. มีแผนนำเข้าในปี 2564 ปริมาณไม่เกิน 1.9 ล้านตัน ปี 2565 ปริมาณไม่เกิน 1.8 ล้านตัน และปี 2566 ปริมาณไม่เกิน 1.8 ล้านตัน โดย กฟผ. จะต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม (TPA : Third Party Access) และข้อกำหนดอื่น ๆ ตลอดจนการพิจารณาปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดภาระ Take or Pay ของประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการนำเข้า LNG โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดให้มีการประมูลราคาผู้จัดหาและนำเข้า LNG ให้กับ กฟผ. ได้ ในช่วงประมาณไตรมาสแรกของปี 2564


Source: การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save