กกร. ทบทวนจีดีพี ปี 2562 ใหม่ ปรับลดอยู่ที่ 3.7-4%


กกร.หั่นเป้าจีดีพีเหลือ 3.7-4% ส่งออกร่วงเหลือ 3-5% จากปัญหาสงครามการค้า จีน-สหรัฐ เบร็กซิต เศรษฐกิจจีนชะลอตัว หวังการเมืองไม่ลากยาวการตั้งรัฐบาล นักลงทุนยังใจดีสู้เสือกัดฟันลงทุน เชื่อหลัง 9 พ.ค.ปัญหาต่างๆ ยุติ การเรียกร้องคัดค้านอะไรขอให้เดินไปตามกฎหมาย

กกร. ทบทวนจีดีพี ปี 2562 ใหม่ ปรับลดอยู่ที่ 3.7-4%

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ว่า ที่ประชุมได้ทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2562 ใหม่ โดยปรับลดจีดีพีลงอยู่ที่ 3.7-4% จากเดิมคาดไว้โต 4-4.3% การส่งออกลดลง อยู่ที่ 3-5% จากเดิมโต 5-7% เงินเฟ้อคงเดิมอยู่ที่ 0.8-1.2% โดยยังไม่มีการนำปัจจัยความไม่ชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาแต่อย่างใด

เป็นผลจากทิศทางเศรษฐกิจโลก มีสัญญาณความไม่แน่นอนมากขึ้น กรณีอังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิต ยังไม่มีข้อสรุป ประกอบกับความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อตกลงสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน สร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยจนถึงปีหน้า โดย 2 เดือนแรกของปีนี้การส่งออกชะลอตัวลงชัดเจน
ทั้งนี้ มองสถานการณ์การเมืองในประเทศยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในระยะต่อไป ซึ่งเบื้องต้นยังไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อการลงทุน ถ้าไม่มีปัญหาอะไร การลงทุนที่ลงทุนอยู่แล้วก็เดินหน้าตามแผน เพราะมองว่าสถานการณ์การเมืองในประเทศเป็นปัญหาชั่วคราว มีกรอบเวลาที่จะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ ขณะที่การลงทุนใหม่ อาจชะลอการตัดสินใจลงทุนบ้าง สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับนโยบายพรรคการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาล หากไม่มีนโยบายประชานิยมเกินเหตุ จนวินัยการคลังเสียก็ดี เป็นเรื่องที่น่าห่วง ไม่อยากให้เกิดขึ้น

“เร็วๆ นี้ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ แต่วันนี้มีประเด็นการเมืองยังไม่ชัดเจน เมื่อเสร็จพระราชพิธี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องสามารถชี้แจงประเด็นต่างๆ ให้มีความชัดเจน เพื่อยุติปัญหาต่างๆ หลังวันที่ 9 พ.ค.2562 อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน การเรียกร้องคัดค้านอะไรขอให้เดินไปตามกฎหมาย และขอให้ยอมรับกติกาการเลือกตั้ง ที่เป็นแนวทางพิสูจน์ตามข้อเท็จจริง”

นายปรีดี ดาวฉาย กก.ผจก.ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า กกร.ห่วงภาวะเศรษฐกิจ จากปัจจัยหลักเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ หวังว่าจะหมดลงโดยเร็ว ภายใต้สมมติฐานประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าได้ราบรื่น ความเชื่อมั่นเป็นเรื่องสำคัญ กรอบเวลาเป็นเรื่องใหญ่ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าโครงการลงทุน ต้องเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ ถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วการลงทุนก็ไม่มีปัญหา

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความสงบเรียบร้อยของประเทศมาเป็นอันดับหนึ่ง ใครไม่เห็นด้วยต้องการเรียกร้องก็เดินไปตามกระบวนการของกฎหมาย ถ้าเห็นว่า ไม่โปร่งใสก็มีช่องทางสามารถดำเนินการตรวจสอบ เรียกร้องให้เปิดเผยด้วยความโปร่งใสต่อไป


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save