กัลฟ์ ทุ่มลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 1.3 หมื่นล้าน พร้อมรุกเพิ่มโรงไฟฟ้าเวียดนาม-ลาว


กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ลงทุนเทงบ 1.3 หมื่นล้าน เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ โครงพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมาบตาพุด ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส และโครงการงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอินขนครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) พร้อมรุกลงทุนต่างประเทศ เพิ่มโรงไฟฟ้าแอลเอ็นจีในเวียดนามและโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป. ลาว มั่นใจรายได้เพิ่มสูงกว่าปีก่อนหน้า 1 หมื่นล้าน

กัลฟ์ ทุ่มลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 1.3 หมื่นล้าน พร้อมรุกเพิ่มโรงไฟฟ้าเวียดนาม-ลาว

นายรัฐผล ชื่นชมจิตต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเลยถึงแผนการลงทุน บริษัทใช้เงินลงทุนเพิ่มสัดส่วนการถือหุ่น รวม 13,000 ล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ลงทุนใน โครงพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมาบตาพุด ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส และโครงการงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง บางปะอินขนครราชสีมา (M6) โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากการลงทุนในกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน หลังเปิดดำเนินการได้ทั้งหมดในปี 2570 จะสร้างรายได้เป็นสัดส่วนอยู่ที่ 10-20๔ ของรายได้รวม และมีผลตอบแทนการลงทุนที่ 10% นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศ ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่น โรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) อีก 2 แห่ง ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 5,000 เมกะวัตต์

ส่วนในด้านแผนการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทมีแผนการขยายการลงทุนเพิ่มในส่วนของโรงไฟฟ้า โดยได้ยื่นแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิงในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 6,000 เมกะวัตต์ เพื่อต่อยอดธุรกิจซื้อขายก๊าซ LNG ในเวียดนาม นอกจากนี้ยังได้มีการเจรจากับพันธมิตรจีนที่ได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป. ลาว จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ โดย กัลฟ์ จะถือหุ้นราว 30-35% ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมลงทุนกับพันธมิตรในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศโอมาน กำลังการผลิต 326 เมกะวัตต์ เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพในการทำโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อป้อนให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการขายน้ำจืดให้กับโรงกลั่นในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ Duqm ส่วนการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซในอเมริกา บริษัทจะชะลอการลงทุนไปก่อน เนื่องจากไม่คุ้มการลงทุน 


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save